.jpg?w=900)
Có lẽ bạn chẳng bao giờ ngờ rằng “BIG DATA” dữ liệu lớn lại biết rất nhiều điều về bạn. Nó vượt xa cả việc Google biết những gì bạn đã tìm kiếm trực tuyến, và việc Facebook biết rõ ai là bạn bè của bạn.
Nhà cung cập dịch vụ internet của bạn biết rõ mọi trang web mà bạn đã từng truy cập trong thời gian qua… Nên nhớ các trang web mà bạn đã từng… ngay cả khi bạn đã chọn chế độ duyệt web ở chế độ riêng tư.
Google biết tuổi tác và giới tính của bạn (ngay cả khi bạn chưa bao giờ tiết lộ với họ về điều này) và tôi có thể chắc chắn rằng họ đã và đang có một hồ sơ toàn diện về bạn cũng như những sở thích cá nhân để họ có thể quyết định hiển thị quảng cáo nào phù hợp với sự quan quan tâm và sở thích của bạn.
Còn Facebook thì rõ ràng biết và xác định chính xác những người bạn của bạn là ai và bạn đang ở trong mối quan hệ với ai? Và họ còn có thể dự đoán mối quan hệ của các bạn có thể sẽ kéo dài trong bao lâu? Facebook còn có thể cho biết mức độ thông minh của bạn dựa trên những lần ấn ”like” hoặc ấn “chia sẻ”.
Ngoài ra các thẻ khách hàng thân thiết của bạn cũng sẽ theo dõi các thương hiệu sản phẩm mà bạn yêu thích và thu thập rất nhiều thông tin về các thói quen , sở thích mua hàng của bạn. Điều mà trước đây các công ty nghiên cứu thị trường đã phải tốn rất nhiều kinh phí và năng lực để thành lập các chiến lược kinh doanh cho các công ty đa quốc gia.
Tại Mỹ và một số các quốc gia thậm chí là tại Việt Nam hiện tại họ đều sử dụng camera để quản lý hệ thông giao thông và điện thoại của bạn cho biết tốc độ khi bạn đang lái xe, vị trí đỗ đậu xe. Hiện tại, nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu khai thác các dữ liệu lớn để xác định ai là người lái xe an toàn và ai sẽ là những khách hàng tiềm năng với nhiều rủi ro hơn.
Tuy nhiên, dữ liệu lớn lại có quyền lực hơn nhiều so với mạng truyền thông xã hội. Ảnh hưởng của nó lan rộng đến mọi khía cạnh của cuốc sống hiện đại, từ chăm sóc sức khỏe đến khám phá không gian vũ trụ, thận chí đến các cuộc bầu cử chính trị của các nước.
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên rất thú vị trong thời kỳ bùng nổ khai thác hệ thống dữ liệu và phân tích dữ liệu để đưa ra những dự đoán chính xác nhất để cung cấp những khả năng mà chúng ta thậm chí chưa thể tưởng tượng ra được. Một phần lý do cho sự bùng nổ dữ liệu này là mạng Internet kế nối vạn vật “Internet of things” (IoT), đôi khi còn được gọi là Internet of Everything (IoE)
Internet of thing (IoT) đề cập đến các thiết bị thu thập và truyền dữ liệu thông qua internet, bao gồm mọi thứ từ điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, vòng tay theo dõi sức khỏe Fitbit, ngay cả tivi và tủ lạnh của bạn….
Bạn cần biết rằng các thiết bị thông minh đang biến đổi thế giới của chúng ta bắt đầu từ các vật dụng điện tử nhỏ nhất cho đến xe hơi, nhà cửa và thông tin điều hành doanh nghiệp trên toàn thế giới. Đến năm 2020 hầu hết các xe hơi trên toàn thế giới sẽ được kết nối với internet, kích hoạt cho toàn bộ các dịch vụ bên trong xe bằng việc điều khiển tự động. Điều mà trước đây đã từng là khoa học viễn tưởng nay đã trở thành hiện thực như là xe tự lái của Google đã di chuyển vài ngàn dặm trong một tuần.
Sợ chưa các bạn.
.jpg?w=900)
Bài tiếp theo sẽ là bài Điện toán nhận thức: Mọi thứ bạn nên biết của tác giả Jayesh Bapu Ahire
Minh Ngoan - Trích nguồn từ Chiến lược phân tích dữ liệu của Bernard Marr*
*Bernard Marr là người thường xuyên đóng góp cho Diễn đàn Kinh tế Thế Giới, tạp chí Forbes & Linkedln Pulse, BBC News, Sky News & BBC World, The Times, Financial Times, CFO Magazine & The Wall Street Journal.